Trong công văn này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng rà soát ngay quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ đảm bảo tuân thủ theo quy định. Đồng thời, lãnh đạo các tổ chức tín dụng cần chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cần rà soát, đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan.

Các ngân hàng phải báo với khách hàng, khi thẻ không phát sinh giao dịch, nợ quá hạn. (Ảnh: TC)
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, cũng như các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi trong quá trình sử dụng thẻ.
Nếu ngân hàng phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài..., các ngân hàng cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như của tổ chức phát hành thẻ.